Những vấn đề hư hỏng thường gặp của hộp giảm tốc cyclo

Hộp giảm tốc Cyclo là gì?

Hộp giảm tốc cyclo là một trong số những loại thiết bị được đông đảo người dùng lựa chọn sử dụng. Vậy thiết bị này có những gì thì ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu nhiều hơn qua phần bài viết dưới đây nhé!

Hộp giảm tốc cyclo định nghĩa là gì ?

Hộp giảm tốc Cyclo là gì?
Hộp giảm tốc Cyclo là gì?

Đây là 1 phát minh nổi bật của người Đức với cấu tạo của hộp giảm tốc cyclo bao gồm các con lăn và đĩa. Nó vận hành dạng trượt với ưu điểm của hộp giảm tốc cyclo là có cấu tạo đơn giản, tỉ số truyền lớn và được thiết kế gọn nhẹ.

Vai trò của hộp giảm tốc cyclo là làm gì ?

Hộp giảm tốc cyclo mặt bích
Hộp giảm tốc cyclo mặt bích

Động cơ điện thường có tốc độ quay rất cao, trong khi đó đưa vào hệ thống truyền tải hoặc phối hợp với người dùng hay bộ phận, máy móc khác lại cần tốc độ quay thấp hơn nên việc giảm tốc cho động cơ điện là điều cần thiết.

Để tạo ra động cơ điện có công suất nhỏ thì sẽ tốn chi phí rất cao, trong khi động cơ điện có công suất lớn sẽ thường nhỏ gọn, đơn giản với chi phí thấp hơn.

Để chế tạo một bánh răng quá lớn (gấp 60 lần) sẽ tạo sự cồng kềnh, khó chế tạo, lắp ráp  đồng thời dễ gây vỡ, nhờn và hư hỏng bánh răng. Thứ nhất là vì tải trọng quá lớn, tần suất cao lúc lắp phối hợp với bánh răng. Thứ 2 là cùng mức công suất động cơ điện. Thế nên để tối ưu hóa chi phí, đồng thời đảm bảo nhỏ gọn, đơn giản hay dễ sử dụng và bảo dưỡng thì người ta vẫn cần sử dụng hộp giảm tốc.

Ứng dụng của hộp giảm tốc cyclo trong đời sống

  • Chế tạo máy khuấy xăng dầu hoặc hóa chất hoặc khai thác dầu mỏ
  • Hoặc motor dùng để làm bia, rượu hoặc kẹo mạch nha
  • Dùng với động cơ biến tần luyện kim hoặc đúc vỏ máy
  • Làm băng tải gầu tải vít tải cho ngành gỗ, cao su, nhựa hoặc than

Những vấn đề hư hỏng thường gặp của hộp giảm tốc cyclo

Những vấn để hư hỏng thường gặp hộp số giảm tốc
Những vấn để hư hỏng thường gặp hộp số giảm tốc

=> Đầu tiên nhiệt độ của hộp số giảm tốc cyclo cao: Nếu hộp giảm tốc bị quá tải thì cần phải thực hiện giảm tốc và giảm tải cho đến khi phù hợp. Nhiệt cao có thể là do tắc đường ống hơi để giải quyết cần tiến hành vệ sinh kịp thời. Nếu do dầu bôi trơn thì cần thay thế ngay.

=> Bộ giải nhiệt dầu không tốt: Cần kiểm tra hộp số giảm tốc cyclo, điều chỉnh lượng nước làm mát để tránh cạn kiệt và vệ sinh để loại bỏ chất cặn có trong hộp số. Nếu bị thiếu dầu thì bổ sung lượng dầu để hộp số giảm tốc hoạt động.

Nếu lỗi bởi vì vòng bi thì xem xét nhiệt độ, kích thước của khe hở hướng kính và tiếng ồn của nó. Đường ống dầu bị tắc nghẽn: Cần kiểm tra bơm và lọc dầu tại cửa hút, nếu lượng dầu quá ít thì điều chỉnh lại lưu lượng của dầu. Nếu lỗi bởi vì khớp nối thì xem lại độ đồng tâm của máy.

=> Thứ 2 hộp số giảm tốc cyclo vận hành với tiếng ồn lớn: Với các nguyên nhân như : Bị bẩn và gỉ sét, mất đồng tâm trục hoặc dầu bôi trơn không tốt, ăn khớp của bánh răng và độ hở của các khe ăn khớp có vấn đề. Cần tiến hành kiểm tra và vệ sinh các bộ phận, chi tiết nếu hỏng hóc thì thay thế ngay. Thường xuyên kiểm tra loại dầu và mức dầu của hộp số để bổ sung nếu thiếu.

=> Thứ 3 rò rỉ dầu: Nếu mức dầu quá cao hay quá nhiều dầu được cấp đến vòng bi thì cần tiến hành cài đặt lại giá trị của lưu lượng dầu. Nếu bởi vì bị tắc thông hơi hay ống xả hở thì vệ sinh lại sạch sẽ ống là được.

=> Thứ 4 trục rung động bởi vì khớp nối hoặc thiết bị mất cân bằng động: Giải pháp là cân bằng động lại và kiểm tra xem loại khớp nối đã phù hợp hay không. Nếu như là khớp nối mềm thì độ đàn hồi như thế nào.

=> Thứ 5 gối đỡ rung động: Quá tải và quá tốc trong thời gian dài sẽ làm gối đỡ rung lắc, giải pháp là giảm tải, giải tốc để phù hợp.

Do bôi trơn kém thì thực hiện kiểm tra hệ thống đường ống và vệ sinh loại bỏ cặn có bên trong ống. Cuối cùng là kiểm tra sự đồng tâm của trục hộp số giảm tốc.

Tham khảo thêm các sản phẩm khác:

1 thoughts on “Những vấn đề hư hỏng thường gặp của hộp giảm tốc cyclo

  1. Pingback: Những điều bạn cần biết về bộ nhông giảm tốc

Bình luận đã bị đóng.