Công dụng của biến tần và lí sao chúng ta nên sử dụng biến tần?

Biến tần

Biến tần là 1 trong những thiết bị được đông đảo người dùng sử dụng. Vậy vì sao chúng ta lại cần sửu dụng thiết bị này, nó có những công dụng ra sao để tìm hiểu kỹ hơn chúng ta sẽ đi đến với bài viết nhé!

Vì sao chúng ta lại cần sử dụng đến biến tần?

Biến tần
Biến tần

Ở tại những nhà máy việc sản xuất chế tạo thì các động cơ và motor hoạt động khá nhiều nhằm duy trì hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, không thể nào để máy vận hành trong thời gian dài với 1 cấp tốc độ suốt như thế được. Hơn thế nữa với những cấp độ cho sẵn thì hầu như không thể đáp ứng được nhu cầu của quy trình sản xuất từ công ty. Thế nên việc sử dụng biến tần là giải pháp cho những điều này.

Vậy biến tần có những công dụng như thế nào ?

Sử dụng biến tần
Sử dụng biến tần
  •  Đầu tiên chính là chức năng điều chỉnh tốc độ động cơ theo ý muốn: Bằng cách thay đổi tần số của dòng điện xoay chiều 3 pha. Thế nên, người sử dụng chỉ cần thực hiện những thao tác điều chỉnh tần số đơn giản là đã có thể thay đổi được tốc độ của động cơ 1 cách linh hoạt, hiệu quả và liên tục … Ngoài ra tác dụng tự động điều chỉnh tần số của biến tần cũng chính là điểm mấu chốt giúp giải quyết những vấn đề hàng đầu của các doanh nghiệp tự động hóa.
  • Thứ hai đó là công dụng biến tần làm giảm tiêu thụ điện năng: Biến tần có cấu tạo và nguyên lý vận hành rất khoa học và thông minh. Khi được coi là giải pháp hàng đầu giúp người dùng giảm tổn thất điện năng trong ngành tự động hóa. Nhờ việc sử dụng linh kiện bán dẫn công suất công nghệ hiện đại thế nên biến tần có hiệu suất chuyển đổi điện năng rất cao. Từ đó, năng lượng tiêu thụ xấp xỉ bằng với năng lượng yêu cầu của hệ thống.
  • Đặc biệt khi quy trình sản xuất đòi hỏi cần phải điều chỉnh lưu lượng và áp suất trong động cơ bơm hoặc quạt gió theo phụ tải phù hợp với từng thời điểm khác nhau. Thì việc thay đổi động cơ dẫn động là đặc biệt phù hợp và giúp tiết kiệm năng lượng.
  • Thứ ba là tính năng sử dụng biến tần thông minh và linh hoạt: Một công dụng khác của biến tần chính là những tính năng thông minh và linh hoạt ví dụ nhận dạng động cơ tự động, cài đặt 16 cấp độ và điều khiển thông qua mạng. Quá trình khởi động và dừng động cơ cũng diễn ra rất êm ái, giúp kéo dài tuổi thọ của động cơ hơn rất nhiều. Ngoài ra, nhờ có sự tiến bộ của công nghệ vi xử lý và công nghệ bán dẫn như hiện nay, tần số chuyển mạch xung có thể đạt tới dải tần cao, thế nên giúp giảm tải tiếng ồn của động cơ và giảm suy hao trên lối sắt của động cơ.
  • Thứ 4 là kiểm soát hoạt động của hệ thống và thông số vận hành máy móc: Sử dụng biến tần, hệ thống máy có thể sẽ được kết nối với máy tính trung tâm. Do đó, từ trung tâm điều khiển thì người vận hành có thể nhìn thấy được những thông số vận hành, hoạt động của hệ thống (ví dụ như vòng quay, áp suất …), trạng thái vận hành. Đồng thời cho phép chẩn đoán, điều chỉnh và xử lý những sự cố không mong muốn như lệch pha hay mất pha.
  • Thứ 5 là nâng cao hiệu suất công việc và giảm hư hỏng cho máy móc: Với hệ thống điều khiển hiện đại như hiện nay, biến tần mang đến cảm giác an toàn, tiện lợi, hiệu suất cao và ít cần bảo dưỡng. Công dụng này của biến tần giúp người sử dụng có thể tiết kiệm chi phí và nhân lực cho việc vận hành máy. Đây là điều mà những sản phẩm khác khó có được, chứng minh được tính quan trọng của biến tần trong ngành công nghiệp.

Tham khảo thêm một số loại động cơ điện khác:

động cơ 3 pha và động cơ 1 pha
động cơ 3 pha và động cơ 1 pha