Nguyên lý vận hành của thắng điện từ motor

Thắng từ cho motor

Thắng từ cho motor  – Thắng từ dành cho motor là thiết bị điện được sử dụng với mục đích làm giảm và dừng tốc độ quay của động cơ điện, được ứng dụng trong ngành sản xuất công nghiệp cũng như trong giao thông vận tải. Trên thực tế, thắng điện từ hay phanh điện từ đều là những tên gọi khác của thắng từ motor. Hai trường hợp phổ biến ở trong quá trình vận hành bắt buộc bạn phải dừng động cơ điện đó là:

Khi có sự cố xảy ra hay yêu cầu dừng máy nhưng vẫn đảm bảo cho động cơ điện vẫn ở trạng thái hoạt động.

Loại bỏ được các quán tính quay khi động cơ điện đã tắt.

Hiện nay, thắng từ motor 3 pha và motor 1 pha đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi ởtrong sản xuất, điều đó có thể chứng tỏ được những tính năng ưu việt cũng như công dụng vượt trội của phanh từ này.

Cấu tạo của thắng từ mô tơ sẽ như thế nào?

Cấu tạo phanh từ
Cấu tạo phanh từ

Tuy phanh từ có nhiều loại tuy nhiên về bản chất cấu tạo thì phanh từ sẽ được chia làm 2 thành phần chính dưới đây:

Nam châm điện: Đây là bộ phận của thắng từ mô tơ được cấu tạo bởi các cuộn dây được quấn quanh phần lõi kim loại và bao bọc bởi một lớp vỏ từ kim loại tương đối chắc chắn. Hơn thế nữa, bộ phận này còn được cố định một cách chắc chắn ở bên trong động cơ điện hoặc tại những vị trí dọc theo trục quay hoặc ứng dụng.

Phần ứng: Đây là phần được kết nối trực tiếp với các trục quay bên trong của động cơ điện. Tuy nhiên, giữa 2 phần này sẽ cách ra một khoảng nhỏ hơn khoảng 1,5mm và được gọi đó là khoảng hở.

Hơn nữa, cũng tương tự như những ly hợp từ đơn đĩa thì phần ứng của phanh từ đơn đĩa sẽ được trang bị thêm chiếc đĩa quay. Đồng thời, đây là nơi chịu tác động mạnh nhất của lực hút và lực ma sát kết hợp nam châm điện.

Nguyên lý vận hành của thắng điện từ motor ra sao?

Thắng từ cho motor
Thắng từ cho motor

Vì được kết nối một cách trực tiếp vào trục quay thế nên khi động cơ điện đang hoạt động sẽ kéo luôn phần ứng của thắng từ quay theo.

Trạng thái vận hành: Nam châm điện đang vận hành, lúc đó thì từ trường sẽ được sản sinh ra và tạo thành lực hút để chạy lên phần ứng mà cụ thể hơn là phần đĩa quay. Đĩa quay lúc đó sẽ bị hút bám chặt vào nam châm điện, kết hợp với lực ma sát lớn nhằm mục đích tạo ra giữa bề mặt đĩa quay và lớp vật liệu lực ma sát nam châm điện tạo thành hiện tượng giảm tốc và dừng động cơ điện hiệu quả, nhanh chóng. Khoảng hở lúc này sẽ tính bằng không.

Trạng thái không vận hành: Nam châm điện lúc này sẽ không vận hành. Khoảng hở được duy trì, còn về phần ứng và trục của động cơ điện cũng vẫn quay bình thường. Cơ chế hồi lại phổ biến nhất chính là hồi bằng lo xo ở trên phần ứng nhằm kéo đĩa quay trở về vị trí ban đầu khi người dùng thực hiện việc ngắt điện khỏi phanh từ từ.

Ưu điểm của motor có thắng từ sẽ như thế nào?

Ứng dụng Thắng từ cho motor
Ứng dụng Thắng từ cho motor

Phanh điện từ là loại phanh phụ, nó có công dụng là giúp cho ô tô dừng lâu hơn ở trên đường bằng dốc. Nhược điểm của hệ thống phanh thường không thể khắc phục được là gây nên tình trạng nóng bánh xe trong quá trình sử dụng phanh. Nhưng đối với phanh điện từ mô tơ thì điều đó sẽ được hạn chế ở mức thấp nhất trong trường hợp xe dừng đột ngột. Vì giảm tốc độ chuyển động của ô tô được thực hiện dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ thế nên động cơ điện hoàn toàn không tạo ra nhiệt, gây nóng tại bánh xe. Thế nên nên, điều đó giúp cho việc giảm thiểu nguy cơ bị nổ lốp xe.

Cụ thể, hệ thống phanh điện từ của mô tơ sẽ có một số tính năng vượt trội như sau:

  • Độ an toàn cho phép động cơ dừng lại bất cứ khi nào bạn muốn.
  • Tính kinh tế với 1 giá thành vô cùng hợp lý.
  • Bảo vệ môi trường và không làm ô nhiễm môi trường.
MOTORBANGTAI Đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị động cơ điện hàng dầu Việt Nam, với các sản phẩm Điều Tốc, Giảm Tốc, Motor 3 Pha, Motor 1 Pha, Máy Bơm, … có thể đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng từ những sản phẩm với công suất nhỏ đến những sản phẩm công suất lớn chuyên dùng trong máy móc Công Nghiệp.
Liên Hệ với MOTORBANGTAI để được tư vấn Kỹ Thuật và Báo Giá sản phẩm chất lượng.
Hotline: 0902.530.445
xem thêm về động cơ điện tại đây