Khái niệm, cấu tạo, phân loại và ứng dụng của motor giảm tốc 3 phase

Motor giảm tốc 3 phase – Hiện nay motor giảm tốc 3 phase là một trong những loại thiết bi được đông đảo người dùng lựa chọn sử dụng. Vậy motor giảm tốc 3 phase là thiết bị như thế nào, cấu tạo ra sao, nguyên lý vận hành… để hiểu nhiều hơn về motor giảm tốc 3 phase thì chúng ta cùng đến với bài viết nhé

Khái niệm motor giảm tốc 3 phase là gì?

Motor giảm tốc 3 phase là một loại thiết bị sử dụng nguồn điện áp 220/380V và 380/660V cùng với sự đa dạng các loại giảm tốc khác nhau ví dụ như giảm tốc chân đế, giảm tốc mặt bích trục hoặc giảm tốc cốt âm… giúp cho người sử dụng dễ dàng sử dụng trong nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp khác nhau.

motor giảm tốc 3 pha mặt bích
motor giảm tốc 3 pha mặt bích

Công suất của động cơ giảm tốc 3 phase được đánh giá cao về sự tối ưu thế nên luôn là loại sản phẩm được ưa chuộng ở trên thị trường. Hiện nay, những sản phẩm motor giảm tốc 3 phase tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ các quốc gia nổi tiếng ví dụ như Đài Loan, Nhật Bản hay Ý… với chất lượng tốt nhất.

Chức năng của motor giảm tốc 3 phase là gì?

Thiết bị này có chức năng đó là làm hãm, giảm tốc độ của vòng quay xuống và chính thiết bị này sẽ giúp cho cơ cấu truyền động được dựa vào việc ăn khớp trực tiếp, khi đó sẽ có tỷ số truyền không thay đổi. Thế nên, động cơ giảm tốc 3 phase này được sử dụng để kìm hãm vận tốc góc lẫn tăng mômen xoắn. Ngoài ra đây còn là bộ máy trung gian giữa motor và bộ phận làm việc của máy công tác.

motor 3 pha chân đế
motor giảm tốc 3 pha chân đế

Cấu tạo của motor giảm tốc 3 phase gồm?

Thiết bị này có cấu tạo bao gồm động cơ điện và hộp số giảm tốc.

Động cơ điện có cấu tạo bao gồm 2 thành phần chính là stato và phần roto. Trong đó phần Stato gồm có các cuộn dây của ba pha điện quấn ở trên những lõi sắt và được bố trí trên vành tròn nhằm tạo ra từ trường quay. Còn với phần roto thì sẽ có dạng hình trụ đóng vai trò như 1 cuộn dây và được quấn trên lõi thép.

Hộp số giảm tốc bên trong chứa bộ truyền động sử dụng bánh răng, trục vít,…với tác dụng làm giảm tốc độ của vòng quay. Hộp số giảm tốc được dùng nhằm làm giảm vận tốc góc, tăng momen xoắn và còn là bộ phận trung gian giữa phần động cơ điện với bộ phận làm việc của máy công tác. Đầu còn lại của hộp số giảm tốc được nối với sở hữu tải.

Cấu tạo giảm tốc 3 pha
Cấu tạo giảm tốc 3 pha

Nguyên lý vận hành của motor giảm tốc 3 pha

Khi người sử dụng muốn số vòng quay của bộ phận trục hộp số giảm tốc nhỏ xuống thì chỉ cần tốn thêm 1 ít chi phí lúc lắp hộp số giảm tốc lên trên động cơ điện là đã có thể thay đổi trực tiếp vòng quay của trục một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Với nguyên lý này thì mômen xoắn sẽ khó để tạo được 1 động cơ điện với số vòng quay theo yêu cầu do đó người ta gọi đây chính là tỉ số truyền và tỉ số giữa vòng quay và mômen xoắn luôn luôn tỷ lệ nghịch với nhau.

Phân loại động cơ giảm tốc 3 phase ra sao

Phân loại dựa vào điện áp thì thiết bị sẽ chia làm hai loại : là điện áp 220/380V với dải công suất từ 0.09 đến 3Kw và điện áp 380/660V với dải công suất từ 4Kw trở lên.

Phân loại dựa vào kiểu lắp đặt sẽ chia thành các kiểu như sau:

  • Kiểu lắp đặt chân đế hoặc kiểu lắp đặt mặt bích
  • Kiểu lắp đặt trục vuông góc với cốt dương, cốt âm hoặc kiểu lắp đặt hai trục song song
  • Kiểu lắp đặt với puly hay với khớp nối và nhung xích

Ứng dụng của motor giảm tốc 3 phase ra sao?

Ứng dụng động cơ giảm tốc 3 pha trong đời sống
Ứng dụng động cơ giảm tốc 3 pha trong đời sống
  • Chuyên sử dụng sản xuất như làm băng tải
  • Sử dụng để làm dây chuyền, cầu trục trong các hoạt động sản xuất lương thực phẩm
  • Sử dụng để làm máy khuấy các loại nguyên vật liệu đảm bảo tiến độ sản xuất được tối ưu
  • Ứng dụng ở trong những hoạt động nuôi trồng thủy, hải sản với những loại máy dùng để trộn thức ăn, máy trộn bùn hoặc máy khuấy, …

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đến hotline: 0902.530.445

Webside: https://giamtoctainang.com/

Bạn có thể muốn tham khảo thêm các sản phẩm khác tại đây:

GIẢM TỐC 3 PHA 0.4KW 0.5HP

GIẢM TỐC 3 PHA 0.2KW 0.25HP

GIẢM TỐC 3 PHA 0.75KW 1HP

GIẢM TỐC 3 PHA 1.1KW 1.5HP

GIẢM TỐC 3 PHA 1.5KW 2HP

GIẢM TỐC 3 PHA 2.2KW 3HP