Khái niệm và ưu điểm nổi bật của motor giảm tốc có thắng từ

Phanh từ

Motor giảm tốc có thắng từ – khi một động cơ đang quay cần dừng lại, nó cần phải sử dụng đến thiết bị hỗ trợ được gọi là thắng từ. Vậy thắng từ cho mô tơ là gì, nó có nguyên lý, cấu tạo ra sao? Nó mang những ưu điểm gì?… Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về thiết bị thông qua bài viết dưới đây nhé!

Thắng từ cho motor
Thắng từ cho motor

Khái niệm của thắng từ dành cho mô tơ?

Thắng từ cho mô tơ là một thiết bị điện được dùng để giảm cũng như dừng tốc độ quay của động cơ. Nó được ứng dụng phổ biến trong sản xuất công nghiệp, cũng như ở các phương tiện giao thông vận tải.

Trên thực tế thì thắng từ còn có nhiều tên gọi khác như thắng điện từ hoặc phanh điện từ, thắng đuôi,… Các trường hợp trong quá trình vận hành cần sử dụng đến thắng từ giúp dừng động cơ đó là:

  • Được dùng khi có sự cố xảy ra hoặc yêu cầu dừng máy nhưng vẫn phải đảm bảo động cơ ở trạng thái vận hành bình thường.
  • Sử dụng thắng từ sẽ giúp loại bỏ những quán tính quay khi đã tắt mô tơ.

Hiện nay, thắng từ cho mô tơ được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực sản xuất và các phương tiện giao thông vận tải.

Thắng từ mô tơ có cấu tạo ra sao?

Thắng từ cho mô tơ thường được chia thành nhiều loại khác nhau. Nhưng khi xét đến bản chất của chúng thì thắng từ bao gồm 2 bộ phận chính như sau:

  • Nam châm điện: là một bộ phận quan trọng trong thiết bị, được tạo nên nhờ các cuộn dây quấn quanh lõi kim loại và được một lớp vỏ bằng kim loại bao bọc khá chắc chắn. Phía bên trong động cơ, bộ phận này thường được gắn cố định chắc chắn tại một vị trí nhất định sao cho dọc theo trục quay của máy hay ứng dụng đặt nó vào.
  • Phần cứng: là bộ phận sẽ kết nối trực tiếp với các trục quay trong một động cơ bất kỳ nào đó.
Cấu tạo thắng từ động cơ
Cấu tạo thắng từ động cơ

Nam châm điện và phần cứng thường được đặt cách nhau một khoảng tầm 1.5 mm, người ta thường gọi đó là khoảng hở. Bên cạnh đó, phần cứng của thắng từ đơn đĩa thường được trang bị thêm một chiếc đĩa quay giống như các ly hợp từ đơn đĩa. Nó cũng chính là vị trí chịu ảnh hưởng cũng như chịu tác động mạnh mẽ nhất của lực ma sát và lực hút kết hợp phát ra từ nam châm điện.

Thắng từ cho mô tơ được phân loại ra sao?

Có rất nhiều dòng thắng từ cho mô tơ mà thị trường hiện nay cung cấp. Dựa vào cấu tạo và mục đích sử dụng, người ta phân loại thắng từ thành các loại như sau:

  • Thắng từ đa đĩa
  • Thắng từ đơn đĩa
  • Thắng từ bột từ
  • Thắng từ vận hành bằng từ trễ.

Hơn 80% thị trường Việt Nam hiện nay là sử dụng thắng từ đơn đĩa. Nó là một loại thắng từ đơn giản, dễ sử dụng nên được mọi người ưa chuộng.

Phanh từ
Phanh từ

Nguyên lý vận hành của thắng từ như thế nào?

Thắng từ hay phanh điện từ thường vận hành theo nguyên tắc cảm ứng điện từ. Nguyên lý vận hành của thắng từ cũng tương tự máy phát điện vậy, tuy nhiên cơ chế vận hành thì lại ngược lại.

Khi đưa dòng điện vào phía bên trong cuộn cảm của thắng từ, nó sẽ làm sản sinh là một lực điện từ bên trong mô tơ và giúp động cơ vận hành mạnh mẽ. Nếu chuyển động của mô tơ bị ngược hước so với chuyển động của bánh xe thì vô tình nó sẽ khiến tốc độ quay của bánh xe đang chạy giảm xuống và từ từ mô tơ sẽ dần được phanh lại.

Thắng từ được kết nối trực tiếp với bộ phận trục quay của mô tơ nên khi mô tơ vận hành, nó sẽ kéo theo phần cứng của thắng từ cũng hoạt động theo. Khi ấy sẽ có 2 trạng thái là thắng từ  (đang) vận hành và thắng từ không vận hành.

Mô tơ có thắng từ mang ưu điểm nổi bật gì?

Thắng từ chính là một loại phanh phụ có nhiệm vụ chính là giúp cho hỗ trợ các động cơ dừng lại trên đường bằng hoặc dốc. Nếu như các mô tơ sử dụng phanh thông thường hay xuất hiện tình trạng bị nóng bánh xe trong khi chuyển động cần phải dùng đến phanh thì việc sử dụng phanh điện từ cho mô tơ có thể hạn chế điều này ở mức thấp nhất khi xe hoặc động cơ phải dừng bất ngờ.

Phanh điện từ động cơ
Phanh điện từ động cơ

Nhờ sự giảm tốc độ chuyển động của mô tơ dựa theo nguyên lý cảm ứng điện từ khiến động cơ không sinh ra nhiệt nên hạn chế được tối đa nguy cơ nổ lốp xe hay cháy động cơ.

Những ưu điểm và tính năng vượt trội của thắng từ:

  • Tạo ra sự an toàn, giúp mô tơ có thể dừng ở bất kỳ thời điểm nào.
  • Gía thành khá hợp lý, không những vậy chúng ta còn giảm được nguy cơ nổ lốp và cháy động cơ giúp tiết kiệm được kha khá chi phí cho việc thay thế hoặc sửa chữa
  • Dùng phanh điện từ giúp bảo vệ môi trường vì sử dụng ít nhiên liệu, trong quá trình vận hành không tạo khí thải cho môi trường.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đến hotline số: 0902.530.445

Webside: https://giamtoc3pha.com/

Có thể bạn sẽ muốn tham khảo thêm các sản phẩm khác tại:

GIẢM TỐC 3 PHA 0.2KW 0.25HP

GIẢM TỐC 3 PHA 0.4KW 0.5HP

GIẢM TỐC 3 PHA 0.75KW 1HP

GIẢM TỐC 3 PHA 1.1KW 1.5HP

GIẢM TỐC 3 PHA 1.5KW 2HP

GIẢM TỐC 3 PHA 2.2KW 3HP